Kiến Thức Của Người Tư Vấn Bảo Hiểm Chuyên Nghiệp

Viết bởi:
  • Bùi Qúy Đôn
  • Đăng ngày:
  • Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018
  • Chuyên mục:
  • ,
  • In bài
    Cỡ chữ: +A =A -A




    Sau khi được đọc bài tham khảo, Blog Bùi Qúy Đôn xin chia sẻ bài về kiến thức của người tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp như sau:

    Nhiều người Tư vấn bảo hiểm còn thiếu tự tin khi tư vấn, trình bày về bảo hiểm nhân thọ với khách hàng, tất cả là vì thiếu nền tảng kiến thức. Bạn cứ hình dung, nếu trong túi ta có vài chục ngàn, khi bước vào quán cơm, việc đầu tiên cần làm là xem giá cả trên thực đơn, khi gọi món thì giọng nói cũng nhẹ nhàng. Nhưng nếu vừa nhận lương trong tài khoản, và trong túi đang có vài triệu đồng, khi bước vào quán cơm, giọng nói và thái độ bạn chắc chắn sẽ tự tin hơn hẳn. Như vậy, muốn trở thành một người Tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp, chúng ta cần trang bị cho mình những kiến thức phù hợp, cần thiết cho công việc, như: kiến thức chuyên môn về bảo hiểm nhân thọ, kiến thức về sản phẩm, đến các kiến thức về xã hội, cuộc sống. Kiến thức đầy đủ và chắc chắn, bạn sẽ tự tin rất nhiều khi chia sẻ với khách hàng, vì  cho dù khách hàng có giàu có hoặc học hàm học  vị hơn bạn, nhưng khối lượng kiến thức về bảo hiểm nhân thọ chưa chắc đã bằng bạn, số người đa dạng trong xã hội tiếp xúc cũng chưa thể nhiều như bạn.

    Kiến thc chuyên môn vbo him nhân th

    Người Tư vấn bảo hiểm không cần phải học quá chuyên sâu như một sinh viên chuyên ngành Bảo hiểm của một trường đại học, nhưng ít nhất, phải nắm vững những vấn đề  cơ bản nhất.
    Kiến thc v ngun gc bo him nhân th
    Tìm hiểu và học hỏi các kiến thức về bảo hiểm nhân thọ đã ra đời như thế nào, vì sao, và từ khi nào, đến nay bảo hiểm nhân thọ đã phát triển ra sao (có ththam kho Chương I và Chương V – Tp Mt – Sách SGBA). Phần kiến thức này giúp người Tư vấn trả lời được các câu hỏi của khách hàng dạng như: “bo him nhân thđáng tin không…”, “bo him nhân thcó la đảo không…”
    Kiến thc v định nghĩa bo him nhân th
    Hiểu được và nắm rõ được định nghĩa bảo hiểm nhân thọ là gì sẽ giúp người Tư vấn chia sẻ rõ ràng hơn, dễ hiểu hơn với khách hàng. Giúp họ nhìn ra được bản chất cơ bản của bảo hiểm nhân thọ, nhất là nguyên tắc “chi trả khi xảy ra rủi ro, và cũng chi trả ngay cả khi không xảy ra rủi ro”. Khách hàng có thể thấy rõ được việc phí bảo hiểm được luân chuyển ra sao, yên tâm vì toàn bộ phí của mình được đưa vào “quỹ dự trữ tài chính dài hạn do công ty quản lý”, chứ không phải như một số khách hàng thường cho rằng, mình đóng phí là người Tư vấn sẽ được “ngắt” lại phần trăm hoa hồng, từ đó, mặc cả “chung chi” với người Tư vấn. Nhìn vào định nghĩa của bảo hiểm nhân thọ, ta có thể thấy hoa hồng của người vấn do công ty chi trả từ nguồn kinh phí của công ty,


    hình thành từ việc quản lý, sinh lợi hiệu quả “quỹ dự trữ tài chính dài hạn” qua các hoạt động đầu tư của quỹ. Điều này cũng giúp giải thích vì sao giá trị hoàn lại thường thấp lúc ban đầu. Với quá trình đầu tư dài hạn, việc thay đổi kế hoạch tài chính sẽ ảnh hưởng đến tính ổn định của hoạt động đầu tư, do vậy, luật pháp cho phép các công ty bảo hiểm được sử dụng khái niệm “giá trị hoàn lại” để tính toán số tiền hoàn trả cho khách hàng tại một thời điểm nhất định của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

    Kiến thc hành lang pháp lý cơ bn vbo him nhân th

    Trang bị cho bản thân một vài kiến thức pháp lý cơ bản về quản lý nhà nước trong bảo hiểm nhân thọ cũng là một cách hỗ trợ hiệu quả trình độ lý luận của người Tư vấn, giúp các câu trả lời tăng thêm tính thuyết phục. Hành lang pháp lý của bảo hiểm nhân thọ được thiết lập rất chặt chẽ nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, của công ty và của cả chính quyền, không như một số khách hàng nghĩ rằng, “bảo hiểm nhân thọ là…tiếp thị, là lừa đảo, là một loại hình “đa cấp”…”
    Kiến thc về điu khon hp đồng

    Một phần kiến thức nữa mà nhiều người Tư vấn không thích nhưng vẫn phải nên học  rất nghiêm túc, chính là nội dung điều khoản hợp đồng bảo hiểm. Việc học và hiểu rõ những quy định quan trọng trong điều khoản hợp đồng sẽ giúp người Tư vấn giảm thiểu các rủi ro không đáng có trong quá trình tư vấn, giải đáp rõ ràng các thắc mắc của khách hàng, một khi khách hàng đã tham gia thì sẽ gắn bó lâu dài cùng hợp đồng.
    Kiến thc thm định sơ b
    Trong quá trình từ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt hợp đồng cho đến khi hợp đồng phát hành, bàn giao cho khách hàng, là một hành trình với nhiều công sức của người  Tư vấn bảo hiểm. Tìm kiếm cho ra khách hàng tiềm năng đã không đơn giản, tư vấn chốt hợp đồng là việc đầy thử thách, hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, nộp khoản phí về đến công ty chưa phải là xong, nhiều khi đến phút cuối lại được tin khách hàng phải hoãn hoặc bị từ chối chấp nhận bảo hiểm. Khi đó, mọi công sức dường như đã bị uổng phí. Để giảm thiểu được việc này, người Tư vấn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về thẩm định sơ bộ khách hàng, thông qua việc quan sát, hỏi han, tìm hiểu thông tin. Từ đó, cân nhắc khả năng có thể được chấp nhận bảo hiểm của khách hàng, để rồi dành công sức tư vấn cho hiệu quả. Bảo hiểm nhân thọ vốn dĩ là một sản phẩm rất đặc biệt, chỉ những ai chưa cần mới có thể tham gia, còn người cần, chưa chắc đã có thể tham gia dù với bất kỳ giá nào.
    Kiến thc vsn phm bo him nhân th
    Vốn dĩ khách hàng đã nghĩ, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là “phức tạp”, “khó hiểu”, người Tư vấn phải nghiên cứu thực sự kỹ sản phẩm của công ty, tìm ra những điểm


    mạnh, những điểm phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của khách hàng, đem lại quyền lợi tối ưu cho khách hàng.
    Bên cạnh việc nắm được các sản phẩm của công ty, người Tư vấn chuyên nghiệp cũng nên biết qua sản phẩm của các công ty bạn có trên thị trường. Việc này không phải để tìm ra điểm yếu mà chê bai, nói xấu “đối thủ cạnh tranh”, mà là để biết điểm mạnh, điểm chưa mạnh của chính sản phẩm mình, từ đó có phương án tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn trong trường hợp khách hàng có sự so sánh.
    Về nguyên tắc, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đều có chung nguồn gốc, cùng nguyên tắc cơ bản, sự khác biệt chỉ có ở một số tính chất cũng như cách tính phí, đưa ra quyền lợi cho khách hàng. Dựa trên chiến lược kinh doanh trong từng thời điểm, các công ty có cách tiếp cận khác nhau, tạo ra sự khác biệt của các sản phẩm, đáp ứng những phân khúc khách hàng chiến lược của mình. Tùy theo nhu cầu của mình, cùng với sự tư vấn của người vấn bảo hiểm, khách hàng sẽ quyết định tham gia sản phẩm của công ty.

    Kiến thc xã hi, cuc sng

    Với công việc của mình, người Tư vấn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, với trình độ văn hóa xã hội, tính cách khác nhau. Nếu mới vừa gặp đã nói chuyện ngay về bảo hiểm nhân thọ, e rằng sẽ khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái. Cuộc gặp gỡ sẽ trở nên thú vị và tạo được thiện cảm với khách hàng nếu người Tư vấn có những hiểu biết về những điều mà khách hàng quan tâm, chẳng hạn như một bộ phim truyền hình đang “hot” mà các bà nội trợ vẫn xem hàng ngày, một đề tài “thời sự” mà các anh hay bàn tán,… Bên cạnh đó, hiểu biết về nghề nghiệp, công việc của khách hàng cũng cho người Tư vấn nhiều cơ hội để trở thành người bạn chia  sẻ cảm thông, thấu hiểu với khách hàng. Hãy trở thành một người bạn trước khi trở thành một người Tư vấn, bạn chắc chắn sẽ có cơ hội thành công.

    Chúc các bạn thành công!



    Bài viết cùng chủ đề:

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     
    Copyright (c) 6.2017 by Bùi Qúy Đôn
    Liên kết Blog cùng: Hội Thánh Tin Lành Kiền Bái