Sau khi được đọc bài tham khảo, Blog Bùi Qúy Đôn xin chia sẻ bài về kiến thức của người tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp như sau:
Nhiều người Tư vấn bảo hiểm còn thiếu tự tin khi tư vấn, trình bày về bảo
hiểm nhân thọ với khách hàng, tất cả là vì thiếu nền tảng kiến thức. Bạn cứ hình
dung, nếu trong túi ta có vài chục ngàn, khi bước vào quán cơm, việc đầu tiên
cần làm là xem giá cả trên thực đơn, khi gọi món thì giọng nói cũng nhẹ nhàng.
Nhưng nếu vừa nhận lương trong tài khoản, và trong túi đang có vài triệu đồng,
khi bước vào quán cơm, giọng nói và thái độ bạn chắc chắn sẽ tự tin hơn hẳn.
Như vậy, muốn trở thành một người Tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp, chúng ta cần
trang bị cho mình những kiến thức phù hợp, cần thiết cho công việc, như: kiến thức chuyên môn về bảo hiểm nhân thọ, kiến thức về sản phẩm, đến các kiến thức về xã hội, cuộc
sống. Kiến thức đầy đủ và chắc chắn, bạn sẽ tự tin rất nhiều khi chia sẻ với
khách hàng, vì cho dù khách hàng có giàu
có hoặc học hàm học vị hơn bạn, nhưng
khối lượng kiến thức về bảo hiểm nhân thọ chưa chắc đã bằng bạn, số người đa
dạng trong xã hội tiếp xúc cũng chưa thể nhiều như bạn.
Kiến thức
chuyên môn về bảo hiểm nhân thọ
Người Tư vấn bảo hiểm không cần phải học quá chuyên sâu như một sinh viên
chuyên ngành Bảo hiểm của một trường đại học, nhưng ít nhất, phải nắm vững
những vấn đề cơ bản nhất.
Kiến thức về nguồn gốc bảo hiểm nhân thọ
Tìm
hiểu và học hỏi các kiến thức về bảo hiểm nhân thọ đã ra đời như thế nào, vì
sao, và từ khi nào, đến nay bảo hiểm nhân thọ đã phát triển ra sao (có thể tham khảo Chương I và Chương V – Tập Một – Sách SGBA). Phần kiến thức này giúp
người Tư vấn trả lời được các câu hỏi của khách hàng dạng như: “bảo
hiểm nhân thọ có đáng
tin không…”, “bảo hiểm nhân thọ có lừa đảo không…”
…
Kiến thức về định nghĩa bảo hiểm nhân thọ
Hiểu được và nắm rõ được định nghĩa bảo hiểm nhân thọ là gì sẽ giúp người
Tư vấn chia sẻ rõ ràng hơn, dễ hiểu hơn với khách hàng. Giúp họ nhìn ra được
bản chất cơ bản của bảo hiểm nhân thọ, nhất là nguyên tắc “chi trả khi xảy ra
rủi ro, và cũng chi trả ngay cả khi
không xảy ra rủi ro”. Khách hàng có thể thấy rõ được việc phí bảo hiểm được
luân chuyển ra sao, yên tâm vì toàn bộ phí của mình được đưa vào “quỹ dự trữ
tài chính dài hạn do công ty quản lý”, chứ không phải như một số khách hàng
thường cho rằng, mình đóng phí là người Tư vấn sẽ được “ngắt” lại phần trăm hoa
hồng, từ đó, mặc cả “chung chi” với người Tư vấn. Nhìn vào định nghĩa của bảo
hiểm nhân thọ, ta có thể thấy hoa hồng của người Tư vấn là do công ty chi trả từ nguồn kinh phí của công ty,
hình thành từ việc quản lý, sinh lợi hiệu quả “quỹ dự trữ tài chính dài
hạn” qua các hoạt động đầu tư của quỹ. Điều này cũng giúp giải thích vì sao giá
trị hoàn lại thường thấp lúc ban đầu. Với quá trình đầu tư dài hạn, việc thay
đổi kế hoạch tài chính sẽ ảnh hưởng đến tính ổn định của hoạt động đầu tư, do
vậy, luật pháp cho phép các công ty bảo hiểm được sử dụng khái niệm “giá trị
hoàn lại” để tính toán số tiền hoàn trả cho khách hàng tại một thời điểm nhất
định của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Kiến thức hành lang pháp lý cơ bản
về
bảo hiểm nhân thọ
Trang bị cho bản thân một vài kiến thức pháp lý cơ bản về quản lý nhà
nước trong bảo hiểm nhân thọ cũng là một cách hỗ trợ hiệu quả trình độ lý luận
của người Tư vấn, giúp các câu trả lời tăng thêm tính thuyết phục. Hành lang
pháp lý của bảo hiểm nhân thọ được thiết lập rất chặt chẽ nhằm đảm bảo quyền
lợi của khách hàng, của công ty và của cả chính quyền, không như một số khách
hàng nghĩ rằng, “bảo hiểm nhân thọ là…tiếp thị, là lừa đảo, là một loại hình
“đa cấp”…”
Kiến thức về điều khoản hợp đồng
Một phần kiến thức nữa mà nhiều người Tư vấn không thích nhưng vẫn phải
nên học rất nghiêm túc, chính là nội
dung điều khoản hợp đồng bảo hiểm. Việc học và hiểu rõ những quy định quan
trọng trong điều khoản hợp đồng sẽ giúp người Tư vấn giảm thiểu các rủi ro
không đáng có trong quá trình tư vấn, giải đáp rõ ràng các thắc mắc của khách
hàng, một khi khách hàng đã tham gia thì sẽ gắn bó lâu dài cùng hợp đồng.
Kiến thức thẩm định sơ bộ
Trong quá trình từ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt hợp đồng cho đến khi
hợp đồng phát hành, bàn giao cho khách hàng, là một hành trình với nhiều công
sức của người Tư vấn bảo hiểm. Tìm kiếm
cho ra khách hàng tiềm năng đã không đơn giản, tư vấn chốt hợp đồng là việc đầy
thử thách, hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, nộp khoản phí về đến công ty chưa
phải là xong, nhiều khi đến phút cuối lại được tin khách hàng phải hoãn hoặc bị
từ chối chấp nhận bảo hiểm. Khi đó, mọi công sức dường như đã bị uổng phí. Để
giảm thiểu được việc này, người Tư vấn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ
bản về thẩm định sơ bộ khách hàng, thông qua việc quan sát, hỏi han, tìm hiểu
thông tin. Từ đó, cân nhắc khả năng có thể được chấp nhận bảo hiểm của khách
hàng, để rồi dành công sức tư vấn cho hiệu quả. Bảo hiểm nhân thọ vốn dĩ là một
sản phẩm rất đặc biệt, chỉ những ai chưa cần mới có thể tham gia, còn người
cần, chưa chắc đã có thể tham gia dù với bất kỳ giá nào.
Kiến thức về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ
Vốn dĩ khách hàng đã nghĩ, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là “phức tạp”, “khó
hiểu”, người Tư vấn phải nghiên cứu thực sự kỹ sản phẩm của công ty, tìm ra
những điểm
mạnh, những điểm phù hợp với nhu cầu, khả năng tài
chính của khách hàng, đem lại quyền lợi tối ưu cho khách hàng.
Bên cạnh việc nắm được các sản phẩm của công ty, người Tư vấn chuyên
nghiệp cũng nên biết qua sản phẩm của các công ty bạn có trên thị trường. Việc
này không phải để tìm ra điểm yếu mà chê bai, nói xấu “đối thủ cạnh tranh”, mà
là để biết điểm mạnh, điểm chưa mạnh của chính sản phẩm mình, từ đó có phương
án tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn trong trường hợp khách hàng có sự so sánh.
Về nguyên tắc, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đều có chung nguồn gốc,
cùng nguyên tắc cơ bản, sự khác biệt chỉ có ở một số tính chất cũng như cách
tính phí, đưa ra quyền lợi cho khách hàng. Dựa trên chiến lược kinh doanh trong
từng thời điểm, các công ty có cách tiếp cận khác nhau, tạo ra sự khác biệt của
các sản phẩm, đáp ứng những phân khúc khách hàng chiến lược của mình. Tùy theo
nhu cầu của mình, cùng với sự tư vấn của người Tư vấn bảo hiểm, khách hàng sẽ quyết định tham gia sản phẩm của công ty.
Kiến thức xã hội, cuộc sống
Với công việc của mình, người Tư vấn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều đối
tượng khách hàng khác nhau, với trình độ văn hóa xã hội, tính cách khác nhau.
Nếu mới vừa gặp đã nói chuyện ngay về bảo hiểm nhân thọ, e rằng sẽ khiến khách
hàng cảm thấy không thoải mái. Cuộc gặp gỡ sẽ trở nên thú vị và tạo được thiện
cảm với khách hàng nếu người Tư vấn có những hiểu biết về những điều mà khách
hàng quan tâm, chẳng hạn như một bộ phim truyền hình đang “hot” mà các bà nội
trợ vẫn xem hàng ngày, một đề tài “thời sự” mà các anh hay bàn tán,… Bên cạnh
đó, hiểu biết về nghề nghiệp, công việc của khách hàng cũng cho người Tư vấn
nhiều cơ hội để trở thành người bạn chia
sẻ cảm thông, thấu hiểu với khách hàng. Hãy trở thành một người bạn
trước khi trở thành một người Tư vấn, bạn chắc chắn sẽ có cơ hội thành công.
Chúc các bạn thành công!
- Đại diện ban tư vấn : Nếu quý khách hàng quan tâm xin liên hệ trực tiếp số điện thoại 0127 758 8989
- “Tư vấn từ TÂM – hành động theo ĐỨC”
- Mr.Bùi Qúy Đôn : SUM:Trưởng nhóm kinh doanh cấp cao của công ty bảo hiểm nhân thọ Chubb life của Mỹ .
0 nhận xét:
Đăng nhận xét