Vì sao nên tham gia bảo hiểm nhân thọ ? (P1)

Viết bởi:
  • Bùi Qúy Đôn
  • Đăng ngày:
  • Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017
  • Chuyên mục:
  • In bài
    Cỡ chữ: +A =A -A



    Thay vì cất giấu tiền trong các hộp bánh bich quy bằng sắt để ở đầu giường như ngày xưa, ngày nay nhiều người gửi tiền ở ngân hàng. Tuy nhiên, còn có một cách chọn lựa cũng an toàn và hấp dẫn ngang như thế: đó là mua bảo hiểm nhân thọ.


    1. BẢO VỆ CHỐNG MẤT MÁT THU NHẬP


    Thu nhập càng cao thì càng dễ bị mất mát.
    Thu nhập càng thấp thì càng không thể chấp nhận mất mát.
    Nói một cách đơn giản, người ta mua bảo hiêm vì lo rằng họ có thể “ Chết quá sớm”.
    Không ai biết chắc được khi nào mình sẽ qua đời. Bảo hiểm nhân thọ là phương tiện để đảm bảo rằng sự qua đời sớm hay không đúng lúc sẽ không cùng một lúc xoá sạch thu nhập có thể có của một gia đình.
    Điều này cực kỳ hệ trọng đối với người cha, người chồng có vợ và con nhỏ, mọi hy vọng có thể chu cấp đầy đủ cho gia dình sẽ tan biến vào mây khói nếu thấy chẳng may ông ta qua đời.
    Trường hợp một sinh viên mới tốt nghiệp cũng vậy. Người này có một tiềm năng lớn về thu nhập trong tương lai, với điều kiện nay phải còn sống. Bảo hiểm nhân thọ cho phép cha mẹ có thể tiến thêm một bước nữa là bảo hiểm cho chính thu nhập tương lai của con mình, phòng trường hợp bất trắc biết đâu sẽ xảy ra.

    2. MỘT HÌNH THỨC TIẾT KIỆM


    Thay vì cất giấu tiền trong các hộp bánh bich quy bằng sắt để ở đầu giường như ngày xưa, ngày nay nhiều người gửi tiền ở ngân hàng. Tuy nhiên, còn có một cách chọn lựa cũng an toàn và hấp dẫn ngang như thế: đó là mua bảo hiểm nhân thọ.
    Chỉ cần để ra một số tiền như nhau hàng năm để mua bảo hiểm nhân thọ, người tiết kiệm khôn ngoan được đảm bảo chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình. Nghĩa là như thế nào ? Chẳng hạn một người mỗi năm đẻ dành được 1 triệu đồng, vậy mất bao nhiêu năm để anh ta có 100 triệu đồng? 100 năm? Thật khó mà thực hiện được. Nhưng bằng hình thức tiết kiệm thông qua mua bảo hiểm nhân thọ, nếu chẳng may mà người đó qua đời thì lập tức người đó đã có ngay 100 triệu đồng rồi.
    Rất nhiều người xem bảo hiểm nhân thọ là một hình thức tiết kiệm cấp cao vì những lý do sau:
    - Tiết kiệm đều đặn: các khoản tiết kiệm thông thường khi bạn hứng lên thì mới thực hiện sẽ không đảm bảo sự tích luỹ.
    - Tiết kiệm có kỷ luật: Bạn cam kết dành ra một số tiền giống nhau, ở một thời điểm nhất định hàng năm
    - Dù là tiền của bạn nhưng không phải lúc nào muốn rút ra cũng được: điều này sẽ xoá bỏ các cám dỗ rút tiền để sử dụng lung tung và vì thế phá hang mục đích tiết kiệm ban đầu của bạn (quỹ hưu trí,lương hưu...)

    3. TẠO RA TÀI SẢN TỨC THỜI.

    Một ngày nào đó, chúng ta sẽ có rất nhiều tiền. Một ngày nào đó kinh doanh của tôi sẽ phát đạt, phải, một ngày nào đó.
    Nhưng bảo hiểm nhân thọ là công cụ tài chính duy nhất cho phép tạo ra tài sản mong muốn ngay lập tức thời. Nếu bạn mua một hợp đồng bảo hiểm hỗn hợp mệnh giá 100 triệu đồng, đáo hạn trong 20 năm, bạn đã được đảm bảo ngay mục tiêu đó. Nếu không có gì xảy ra trong 20 năm, bạn sẽ nhận được đúng số tiền đó cộng thêm một số các khoản tiền đó cộng thêm một số các khoản tiền mặt khác kèm theo hợp đồng bảo hiểm. Nhưng lỡ chẳng may có chuyện gì xảy ra trước 20 năm thì mục tiêu có được 100 triệu đồng nghiễm nhiên trở thành hiện thực, bảo hiểm nhân thọ đã tạo ra một tài sản 100 triệu đồng ngay lập tức khắc.
    Ngân hàng hoạt động trên nguyên lý: “ Tiết kiệm rồi mới Có”, trong khi bảo hiểm nhân thọ lại hoạt động trên nguyên lý: “ Có rồi mới Tiết Kiệm”.
    Như thế, bất trắc lớn nhất của cuộc đời đã bị loại trừ thay vì phải đặt một dấu chấm hỏi (?) cho cuộc đời thì chúng ta sẽ sử dụng dấu cảm thán (!).
    Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch tiết kiệm tự hoàn tất. Những hình thức tiết kiệm khác chỉ tưởng thưởng cho bạn khi bạn có đủ thì giờ để tiết kiệm. BHNT trả cho bạn chính số tiền mà bạn ĐỊNH tiết kiệm.

    4. CHU CẤP CHO VIỆC HỌC HÀNH CỦA CON CÁI

    Nếu con cái chúng ta đủ trình độ để ngồi trên ghế đại học thì cha mẹ chúng ta đã sáng suốt tiết kiệm để chu cấp đây đủ cho con mình chưa ?
    Hiển nhiên con cái thừa hưởng gien của chúng ta, sẽ quá muộn nếu chúng ta đợi cho đến ngày chúng vào đại học mới lo chuẩn bị. Năm đến mười năm trước khi con cáI đến tuổi vào đại học là thời gian tốt nhất để chúng ta bắt đầu có kế hoạch thiết lập một quỹ tích luỹ tiết kiệm.
    Tuy nhiên, giả sử sau khi bạn có một quỹ tiết kiệm dành riêng cho con cái học hành nhưng chúng lại không vào nổi đại học thì sao? Thật đáng buồn, nhưng lúc đó bạn có thể thanh lý hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, dùng tiền cho một chuyên ngao du dài. Cha mẹ xứng đáng được hưởng nếu con cái không xứng đáng.

    5. CÁC QUYỀN LỢI VÀ THU NHẬP KHI NẰM VIỆN

    Sức khoẻ chẳng ai nói trước được. Ngay cả những người ý thức được sức khoẻ cũng nhận ra rằng, mỗi năm sức khoẻ của chúng ta ngày một xuống dốc. Cái mỉa mai nhất là ở chỗ người ta có thể chết vì một bệnh nào đó mà không ai nói biết trước được.
    Các công ty bảo hiểm đưa ra một nhóm các sản phẩm hữu hiệu nhằm thoả mãn nhu cầu khác nhau và túi tiền khác nhau của khách hàng. Thường đó là các nhóm sản phẩm bổ sung đI kèm theo sản phẩm chính, các sản phẩm bổ sung xoa dịu sự chảy máu tài chính do các bạo bệnh gây ra.
    Bảo hiểm thu nhập khi nằm viện cung cấp thu nhập hàng ngày cho người nằm viện. Rất nhiều công ty bảo hiểm còn cung cấp bảo hiểm cho một số bệnh hiểm nghèo. Nếu người được bảo hiểm chẳng may mắc phải một trong một số các bệnh hiểm nghèo được công ty chấp nhận bảo hiểm, họ sẽ được thanh toán ngay số tiền bảo hiểm của sản phẩm bổ sung đó.

    6. BẢO VỆ THU NHẬP KHI BỊ THƯƠNG TẬT.

    Một quan niệm sai lầm về bảo hiểm nhân thọ là phải chết mới được hưởng lợi. Điều này không đúng. Nhiều khi chết lại còn dễ tính, nhưng chuyện gì xảy ra khi chúng ta không chết mà lại bị thương tật.
    Các chi phí trong cuộc sống có tăng lên không ? Có !. Thu nhập hàng tháng còn không ? Không !. Thật là một sự kết hợp thật bất hạnh, vẫn còn sống mà lại là không có thu nhập, cộng thêm giá cả cuộc sống gia tăng.
    Tất nhiên, gia đình bạn có thể chăm sóc bạn. Nhưng sẽ dễ dàng hơn cho họ nếu bạn cung cấp cho họ tiền bac để chăm sóc mình.
    Một tư vấn bảo hiểm lúc trước làm trong nghàn xây dựng kể rằng : khi ông ta quay lại bán bảo hiểm cho các đồng nghiệp cũ trong ngành xây dựng, ông đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt. Tại sao ? Vì họ hoàn toàn ý thức được rằng tai nạn, rủi ro có thể xảy ra, đặc biệt có thể xảy ra vào thòi điểm ít ngờ đến nhất.

    7. MỘT CÁCH ĐO GIÁ TRỊ BẢN THÂN.

    Bạn thực sự đáng giá bao nhiêu ?
    Đối với người mua bảo hiểm 1 triệu USD, ông ta phải chứng minh cho bộ phận thẩm định là ông ta đáng giá ít nhất gấp đôi số đó. Một trong những hợp đồng bảo hiểm nhân thọ lớn nhất từng có là 25 triệu USD cho một mạng sống. Hầu hết các công ty bảo hiểm thích có hai mươi lăm người, mỗi người mua mệnh giá 1 triệu USD hơn là một người mua 25 triệu USD( nguyên tắc chia sẻ rủi ro).
    Bảo hiểm nhân thọ cho phép người ta tự định giá cho bản thân mình. Rất nhiều bà nội trợ tự nghi ngờ giá trị của mình vì xét trên giá trị kinh tế, họ không có “ giá thị trường”. Trước khi trở thành người nội trợ toàn thời gian, họ cũng có một thời làm thư ký, làm nhân viên văn phòng, và họ cũng có những giá trị nhất định của mình. Giờ đây, với những công việc nội trợ quanh năm ngày tháng, thay tã lót, giặt giũ, cho con cái đi ngủ, người nội trợ đôi lúc tự hỏi giá trị của họ có còn như xưa hay không ?
    Bảo hiểm nhân thọ có thể giúp họ định giá tương đối giá trị chính xác của một người nội trợ. Hiện nay người nội trợ có thể được bảo hiểm với mệnh giá 300 ngàn USD là chuyện thường .

    8. MỘT CÁCH ĐẦU TƯ ĐÁNG GIÁ

    Làm thế nào để định nghĩa được một sự dầu tư tốt ? Thường thì tiêu chuẩn là lãi suất hoàn vốn. Gần đây, lãi suất khoảng 10% là được xem như thuận lợi vì lãi suất tiết kiệm của ngân hàng chỉ ở khoảng 3%.
    Nhưng có lẽ cái định nghĩa tốt nhất về đầu tư ở đây phải là “ thanh toán nhiều nhất khi cần thiết”.
    Việc đầu tư của bạn có thể mang lại 20% lãi suất hoàn vốn nhưng khi bạn cần tiền cấp bách, chắc gì bạn đã quy đổi nó ra tiền mặt một cách dễ dàng, và nếu có quy đổi ra tiền mặt một cách dễ dàng, và nếu có quy đổi ra tiền mặt nhanh chóng thì liệu có đảm bảo đúng giá trị thị trường của khoản đầu tư tại thời điểm đó không ?
    Khi nói về đầu tư, người ta hay nói về các con số lớn. Tuy nhiên phí bảo hiểm trung bình cho một hợp đồng chỉ là vài triệu đồng, không đủ lớn để bàn về một “trương mục đầu tư” định kỳ. Phần lớn không ai nỡ lấy đi vài triệu phí bảo hiêm để đâu tư các khoản khác. Vì thế, bảo hiểm nhân thọ cung cấp một sự đầu tư có đảm bảo…. tại thời điểm chúng ta cần tiền nhất.

    9. THỂ HIỆN SỰ YÊU THƯƠNG, CHĂM SÓC ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH.

    Đây là điều mà bảo hiểm nhân thọ thể hiện nhiều nhất. Tặng một bó hoa vào ngày valentine cho vợ mình một cử chỉ thật đẹp và đúng đắn, nhưng mua một hợp đồngbảo hiểm nhân thọ để thể hiện tình yêu là đối với gia đình mình mới thật là ý nghĩa.
    Một người cha cảm thấy phải mua thêm vật dụng trong gia đình để thể hiện tình yêu thương và quan tâm cho con cái. Vì thế ông mua trả góp một bộ từ điển bách khoa toàn thư cho lũ trẻ. Ông lại mua xe hơi trả góp để bọn trẻ có phương tiện đi thoải mái. Rồi
    ông quyết định mua trả góp một cây đàn dương cầm cho con mình. Tất nhiên là thật tuyệt nếu người cha vẫn sống để trả hết các món nợ trả góp hàng tháng. Tuy nhiên, nếu có chuyện gì đó không may xảy ra với ông thì mọi thứ ông ta mua trả góp sẽ bị tịch thu lại, làm tiêu tan hy vọng và niềm mơ ước của cả gia đình.
    Bài học rút ra là : “ nếu chu cấp thật đầy đủ cho hôm nay để rồi mai sau lại túng thiếu thì đó quả là một tình yêu đặt sai chỗ”.
    Trẻ con được dạy dỗ là phải học hành chăm chỉ không phải chỉ cho ngày hôm nay mà còn phảI học hành tốt trong tương lai. Bằng cách mua bảo hiểm nhân thọ, các bậc cha mẹ đã minh chứng cho con cái rằng: “ chăm sóc cho tương lai ngay ngày hôm nay thì tương lai sẽ tự chăm sóc lấy chính nó”.


    10. THIẾT LẬP QUỸ HƯU TRÍ.

    Chỉ cần chứng kiến cảnh các cụ già về hưu phải vận lộn với cuộc sống tồn tại hàng ngày là chúng ta đủ thấy việc hoạch định cho một tương lai hưu trí đầy đủ vật chất là quan trọng đến mức nào.
    Một người về hưu đã cay đắng phát biểu : “ Nếu không có tiền lúc về hưu thì đời ta sẽ liêu xiêu”.
    Một người bình thường có thể cảm thấy rằng nhờ vào một khoản tiết kiệm và gia đình, hưu trí không phải là vấn đề gì nghiêm trọng lắm. Người đó có thể còn phát biểu: “Tôi đã lo đủ cho hưu trí rồi”. Nhưng câu hỏi không được giải đáp ở đây đó là : “ Thời gian hưu trí của anh sẽ kéo dài trong bao lâu ?”.
    Đây là câu hỏi khó trả lời vì chẳng ai biết thời gian hưu trí của mình kéo dài trong bao lâu. Cả đời làm việc không ngoan và bắt bảo hiểm nhân thọ giúp bạn trả lời câu hỏi sau đây bằng một cách chắc chắn : “ Tại sao không thu xếp ngay từ bây giờ để về hưu đỡ phải nai lưng ra làm tiếp tục thì mới có cái mà ăn ?”

    Còn tiếp Phần 2


    Chi tiết liên hệ




    Bài viết cùng chủ đề:

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     
    Copyright (c) 6.2017 by Bùi Qúy Đôn
    Liên kết Blog cùng: Hội Thánh Tin Lành Kiền Bái